[Entry] [13.11.12] Tháng 11 – Khúc tự tình cho em.

Nói dễ nghe thì là phút tự tình, nói khó nghe thì là phút điên loạn. = )) Thứ cảm xúc nhất thời khi ngẩn ngơ nhìn qua ô cửa sổ một bầu trời xám xịt đến u ám thê lương.


Tháng 11, thấp thoáng bóng nàng Đông Chí nơi đầu ngõ. Mùa Đông đã về rồi. Mùa Đông là như thế nào nhỉ ? Là khi cánh chim Chiền Chiện không còn mê mải trên nền trời khoáng đạt xanh ngắt màu ngọc bích. Là khi Nắng mất đi độ hoe vàng giòn tan như bơ sữa. Là khi Gió đã thôi xào xạc cắp lá vàng nhảy múa khúc balet của nàng Thu. Là khi những gốc rạ đã bắt đầu xơ xác trên đồng lúa. Và mây lại trào ra che kín khoảng trời Đông trắng.

Giữa cái lành lạnh tinh khôi, chốn đê làng, là ai đợi em nơi tận cùng xa vắng ấy ? Chao ôi, Đông Chí là em! Yêu kiều trong gió heo mây e ấp, cứa tim ai bởi sắc lạnh tái tê lòng. Lệ em rơi, lụt lội con đường làng, mắt em cười, gõ cửa nhà sớm mai. Em đi trên từng giọt sương đêm lạnh, ngóng trông ai hỡi Đông Chí của lòng tôi ?

Hỡi nàng Đông Chí xinh đẹp kia, mi thanh mày kiểm của em sao buồn đến thế ? Khắc khoải như từng hạt thời gian lặng lờ qua những đau thương.

Em e ấp giữa cơn phùn giá lạnh, lại khiến cô học trò ngồi buồn vẩn vơ. Giữa những khắc khoải lo toan bộn bề sách vở, với những kỳ thi, những áp lực, những lúc thức đêm đến 12h, lại nghe em cất tiếng ca. Giữa tiếng gió rít qua những mái nhà nghèo trên phố, tiếng em thê lương mà trong suốt. Cô học trò ngẩn ngơ. Đêm nay lạnh. Cái lạnh cắt da cắt thịt, cái lạnh xa xăm mê mải lòng. Cha mẹ cô học trò ra thăm ruộng lúa, thăm góc ao giữa đêm khuya thanh vắng vẫn chưa về. Kìa Đông Chí của tôi ơi, em có nghe thấy chăng, tiếng nức nở của cô học trò ? Kìa Đông Chí của tôi ơi, em có nhìn thấy chăng, dáng những người nông dân lẫn trong bóng đêm mịt mùng ?

Em có thương họ, em đừng cất tiếng ca. Em có thương họ, em đừng rơi lệ. Em có thương họ chăng… ?

.

Em về, nơi đâu trọn vẹn những bình yên. Bầu trời thênh thang, chân người nhỏ bé, bước đến bao giờ… Đường về Hà Nội hôm nay ngược nắng, ngược gió, ngược những An Yên đời thường không còn làm tôi thấy ấm lòng như trước nữa, em có biết không ?

.

“…

Ngày ngày tháng tháng.

Và chúng tôi lại rời đi.

Bình yên như một món quà xa xỉ mà những người như tôi mãi mãi không chạm đến được. Chúng tôi là những kẻ nghèo hèn kiết xác lang thang vật lộn với cuộc đời, lấy nước mưa mà uống, lấy sương đêm mà ăn, lấy ánh nắng mà tắm rửa. Bình yên là cái gì ? Có ăn được không ?

Tôi chỉ muốn biết điều ấy.

Các người nói đến yêu thương và bình yên dễ dàng như ăn một cái kẹo, mặc một cái áo đối với người bình thường. Còn chúng tôi nói đến yêu thương và bình yên khó khăn như người không có răng mà đòi ăn kẹo, người tật hai tay mà đòi mặc áo.

Đêm bụi.

…”

.

Em có giang hai tay ôm lấy những đứa trẻ ấy vào lòng em được chăng ? Ôi Đông Chí của tôi, em nhân hậu và vị tha, nhưng em đừng làm những điều ấy. Em đến, Đông về, nào có trọn vẹn những Bình Yên ? Nào nơi đâu thôi những mảnh đời như thế ? Tôi si mê em, và tôi cũng thương lắm, những đứa trẻ tội nghiệp kia. Bước chân nhỏ bé của chúng bao giờ mới chạm được hai chữ “Bình Yên” ? Biết bước đến bao giờ, đến bao giờ…

.

Tháng 11 thấp thoáng sau cửa bếp, ngủ quên trên những mái nhà lụp xụp giữa đêm Đông. Đông Chí là em, kẻ si mê em là tôi.

Cầu bình an cho cô học trò nhỏ và những người cô bé yêu thương là tôi.

Cầu hạnh phúc cho những đứa trẻ vẫn mê mải bước chân nhỏ bé giữa dòng đời rộng lớn là tôi.

.

Tháng 11 lành lạnh những yêu thương lặng câm chẳng thể nào trọn vẹn. Bước chân em, hay bước chân tôi vội vã đi qua những con người ấy mà không chút lưu tâm bận lòng ? Lệ em rơi tưới ướt bao mảnh đời lầm lũi.

.

.

Tháng 11,

Đông về.

Hump...

