[Other] [25.04.14] All About FanFic/Fiction

Rảnh + tâm trạng không tốt + một lô một lốc những thứ linh tinh nên tự làm tự giải tỏa thôi. =))

 

1. Nick của bạn? (tất cả những nick từ xưa đến nay bạn dùng để viết fic)

Hoa ngũ sắc_26613, Nhi – chan, Tử Lăng (kiểu thỉnh thoảng lập clone đi dạo loanh quanh post fic thì sẽ theo tên clone đó, nhiều quá không nhớ được, nói chung ba cái này là chính, chắc vậy? -_-)

 

2. Bạn viết fic từ khi nào?

Cuối năm lớp 5 thì phải…

 

3. Điều gì đặc biệt đã khiến bạn chú ý tới việc viết lách?

Chắc là… theo phong trào? =)) Đùa thôi, đại khái là vì mình thích đọc và thích viết theo kiểu tính cách có sẵn rồi vậy đó. ‘v’

 

4. Bạn bắt đầu từ fanfiction trước hay bắt tay vào truyện tự sáng tác luôn?

FanFiction~ Cái fic đầu tiên của mình là một fic NonSA của SJ đó ahaha =))

 

5. Bạn hoạt động trong khu vực nào là chủ yếu ^^? (Fanfiction | Nguyên tác)

FanFiction~ Thỉnh thoảng cũng chõ mõm sang viết fiction, cơ mà không có ý định gắn bó lâu dài. =))

 

6. Bạn thích đọc thể loại và đề tài nào?

Động vật ăn tạp~

 

7. Bạn thích viết thể loại/đề tài nào? Bạn có khả năng viết thể loại/đề tài nào nhất?

Thích và có khả năng viết nhất là fluff và pink đi~ Đề tài thì tùy, đặc biệt thích viết về tuổi trẻ thanh xuân, đại khái vậy~

 

8. Bạn thích viết fic dài hay ngắn hay trung bình?

Mình là một đứa lười cực kì nên thích viết ngắn ehehe :))

 

9. Khi chọn thể loại, đề tài, nhân vật, truyện nguyên gốc, etc… để viết hoặc để đọc, bạn có tiêu chí gì đặc biệt không?

Đã nói động vật ăn tạp mà~ Nói chung cũng có chút yêu cầu, trình bày được, không teencode, không viết tắt, không màu mè hoa lá, nội dung đừng quá cẩu huyết, sến súa hay nhức đầu~

(nhận ra mình yêu cầu rất nhiều đó chứ…)

 

10. Bạn có đặc biệt thích fictioner nào không? Còn tác giả chuyên nghiệp?

Fictioner thì nhiều cực kì nhiều~ Phân chia theo fandom á~ Ví dụ như của BEAST thì có ss Tử Đằng; của Harry Potter thì có Kao Rei, Ru, Rei Hino; của SJ thì có Haeki và ss viết “13 lần sống” (xin lỗi vì quên tên ss ạ); của fiction thì có Tiểu Di, Hy;… nói chung là rất nhiều, đột nhiên không nhớ hết được. :)) Và ở WS có rất nhiều fictioner mà mình hâm mộ ehehe :))

Tác giả chuyên nghiệp có Nam Cao, Thạch Lam, Tố Hữu, một vài tác giả nước ngoài tự nhiên quên tên,…

 

11. Bạn viết được bao nhiêu fic rồi?

Chắc cũng tầm chục cái gì đó…

 

12. Thời gian bạn viết một fic thường là bao lâu? Khoảng cách thời gian giữa 2 fic?

Không ước định thời gian. Một oneshot mình có thể ngâm trong vòng mấy năm =)) Khoảng cách giữa 2 fic cũng vậy. Nói chung tùy vào cảm hứng là chính. =))

 

13. Phong cách viết của bạn?

Cải lương buồn ngủ. =))

 

14. Sở thích/ thói quen dùng ngôn từ của bạn là gì/ như thế nào?

Thỉnh thoảng sẽ lẫn vài từ Hán Việt, mà thỉnh thoảng cũng sẽ bị “bóng bẩy hóa” ngôn từ của chính mình. Nhưng đại khái thì mình vẫn thích tiếng việt thuần nhất. OvO Thích những từ mang âm sắc riêng của tiếng việt~

 

15. Bạn có thấy mình là người tương đối am hiểu về ngôn từ?

Bình thường~

 

16. Bạn có đầu tư quá nhiều vào mặt ngôn từ không? (có một số người thích viết bóng bẩy, bạn biết đấy ^^)

Có, đôi lúc thái quá sẽ cảm thấy mình đang bóng bẩy hóa ngôn từ của chính mình, như ở trên. :))

 

17. Điều gì bạn chú trọng nhất khi đọc và viết một fic?

Trình bày và nội dung. :3 Trình bày quá rối và quá xấu mình sẽ không đọc, kiểu giống như cái mã bề ngoài vậy đó. Yêu cầu của mình về trình bày với nhiều người thì khá khắt khe, nhưng mình thấy bình thường ahaha :)) Nội dung thì đó, mình ăn tạp, hường cũng được, ngược cũng chẳng sao~ Nhưng mình nghĩ đã viết thì nhất định phải viết cho ra viết. Văn học là nhân văn mà~

 

18. Bạn tự nhận định khả năng viết của mình thế nào?

Đang trong quá trình cố gắng dù nhận thấy khả năng viết của mình bão hòa cmnr ;v;

 

19. Mục đích viết của bạn là gì?

Mục đích ban đầu và cho tới bây giờ vẫn thế là vì sở thích. :)) Mình thích viết lách, đúng nghĩa của từ thích, và chỉ đơn thuần là thích.

 

20. Bạn có vạch ra đường đi gì cho việc viết lách của mình một cách nghiêm túc không?

Viết nghiêm túc nhưng không vạch đường đi nghiêm túc gì cả. :)) Mục đích ban đầu và thiết yếu vẫn là sở thích mà. :))

 

21. Bạn có tự đặt deadline hoặc đầu tư cho fic một cách thực sự nghiêm túc?

Mình đầu tư cho fic nghiêm túc không có đặt deadline~ Một đứa lười cực kì như mình thì đời nào tự hành hạ bản thân như thế. =))

 

23. Với bạn, cảm xúc hay kĩ năng quan trọng hơn?

Cảm xúc quan trọng hơn chút xíu~ Mình luôn nghĩ, kĩ năng có thể trau dồi rèn luyện nhưng cảm xúc thì không thể ahaha. :))

 

24. Lỗi lầm gì trong việc viết fic bạn cho là không thể tha thứ?

Không nghiêm túc với đứa con tinh thần của chính mình. Mình có thể chấp nhận teencode, viết tắt, trình bày xấu, ẩu hay nội dung quá vớ vẩn chỉ đáng cho vào bát cám lợn nhưng cực kì ghét dạng author vô trách nhiệm, chối bỏ tác phẩm của mình. Dù cho người khác có chửi mắng thế nào thì đó cũng là con tinh thần của mình~ Không thể ghét bỏ nó, không thể vô trách nhiệm với nó~ Mình nghĩ vậy đấy.

 

25. Bạn có gặp khó khăn lớn gì khi viết fic? Sau khi post fic?

Lười là khó khăn lớn nhất cho mọi giai đoạn viết fic của mình. =))

 

26. Bạn có gặp tình huống gì mếu mặt khi nhận các phản hồi không? Một hiểu lầm nho nhỏ về ngữ nghĩa của từ chẳng hạn ^^?

Có, không chỉ một lần. Khi viết một fic mình cố tình lặp lại ngôn từ và tình tiết để tạo sự cân đối, sóng đôi trong fic thì có người bảo mình mắc lỗi lặp nghiêm trọng. -_-

 

27. Bạn nhận thấy ưu và khuyết điểm của mình là gì?

Ưu điểm chắc là ru ngủ. =)) Khuyết điểm cũng là ru ngủ luôn. =))

 

28. Fiction có tác động gì tới bạn, những mối quan hệ và cuộc sống của bạn không?

Rất nhiều~ Đem cho mình không ít phiền toái nhưng cũng rất nhiều niềm vui~

 

29. Nếu bảo bạn miêu tả văn chương mạng của Việt Nam nói chung, bạn sẽ nói gì?

Trường Giang sóng sau xô sóng trước. =))

Đùa thôi, nhưng có lẽ mình không đi nhiều nữa nên thấy văn học có vẻ đi xuống. Mà cũng có thể do mình tưởng tượng thế. Mình không còn gặp được những tác phẩm kinh điển của đời trước như ngày xưa nữa. Có lẽ thế hệ sau sẽ tìm thấy kinh điển của họ trong thế hệ của mình, mà mình không nhìn ra được ahaha =))

 

30. Cảm ơn bạn đã tham gia trả lời ^^.

Rảnh thôi :)) Thật ra không rảnh vì mai thi nhưng nói chung tâm trạng không tốt làm cái này xong thoải mái không ít ehehe :))

Hump...

