Daily Archives: Tháng Bảy 11, 2017

Giới thiệu về YY

Nhân một buổi chiều rảnh rỗi, cộng thêm sắp tới mình sẽ tập trung edit một bộ truyện về võng phối (cũng đang edit dở một truyện võng ca nữa), nên mình viết một bài giới thiệu sử dụng YY.

YY là một chương trình chat voice của Trung Quốc, cực kì phổ biến trong giới trẻ và trong võng phối. Muốn lập YY và cài đặt tài khoản YY thì trên google cực kì nhiều bài hướng dẫn, ở đây mình chủ yếu giới thiệu về những từ ngữ thường xuất hiện trong truyện võng phối và minh họa bằng hình ảnh để các bạn hiểu được thôi. ^^

 

1. Kênh đoàn

YY có 2 loại kênh, một là kênh đoàn, hai là kênh cá nhân. 

Kênh đoàn tức là kênh của một đoàn thể, nhiều người hoạt động, có quy định, quy tắc rất rõ ràng. Mình lấy ví dụ như kênh Mãn Hán Toàn Tịch là một K kênh về ca hát, có hơn 100 ca sĩ, mỗi tuần có hai buổi khảo hạch để tuyển người. Ai đọc “Tiềm phục” sẽ hiểu rõ hơn. Thường các K kênh ấy có hai bộ phận chính: Nhóm ca sĩ cổ phong và nhóm ca sĩ nhạc đoàn. Tên như ý nghĩa, ca sĩ cổ phong hát nhạc cổ phong, ca sĩ nhạc đoàn hát nhạc đoàn.

Ai muốn tìm hiểu kĩ hơn về Mãn Hán Toàn Tịch có thể lên facebook page Mãn Hán Toàn Tịch nhé.

Thứ hai là kênh cá nhân, thì chính là kênh của một người thôi, chả có gì phải giải thích cả :))

Đây là kênh của mình ❤

.

2. Về việc lên mạch, xuống mạch

Trong truyện rất hay sử dụng từ này, lên mạch là lên mic để nói chuyện, khi nói sẽ có hình tròn màu xanh nhấp nháy phía trước tên nick. Các bạn có thể nhìn hình ảnh của Mãn Hán mình cap ở trên, đó là lúc ca sĩ đang lên mic hát.

Ngược lại, xuống mạch là xuống mic, không nói chuyện nữa.

Trong YY việc lên, xuống mạch có lúc sẽ do người khác đưa mình lên, xuống mạch, cái đó gọi là “ôm”, ví dụ ôm lên mạch, ôm xuống mạch. 

Mình cũng giới thiệu luôn về khung bình luận mà có bạn từng hỏi mình dịch thế nào cho thuận :)) 

Mũi tên chỉ vào biểu tượng hoa là những người khác có thể tặng hoa cho người đang ở trên mạch nha, tất nhiên là bản thân mình không thể tặng quà cho mình rồi. :))

.

3. Màu áo

Đầu tiên phải nói là YY quy định màu áo từ cao xuống thấp, màu áo càng cao có càng nhiều quyền hạn. Mặc áo, phát áo tức là cho ai lên màu áo nào ý, kiểu vậy. Tiếp theo đây mình sẽ liệt kê từ cao xuống thấp:

-. Màu tím  : áo này có nghĩa là bạn là chủ phòng đó, kênh đó, có quyền hạn cao nhất, thích làm gì thì làm. :)) Mỗi kênh chỉ có một áo tím.

– Màu cam  : áo này quyền hạn sau áo tím, các bạn có thể hiểu là đại tổng quản bên người hoàng thượng ý, quản lí những người quyền thấp hơn. :)) Mỗi kênh chỉ có thể có 3 áo cam.

– Màu vàng : áo vàng hay còn gọi là áo của quản lí, tên theo nghĩa, quản lí các thành viên trong kênh. Hình như số lượng không giới hạn. 

– Màu đỏ : áo đỏ là khách quý, không có quyền mặc áo, phát áo cho người khác.

– Màu xanh dương : áo thành viên trong kênh, không có quyền mặc áo, phát áo cho người khác.

– Màu xanh lá : khách ghé qua chơi, không có quyền mặc áo, phát áo cho người khác.

– Màu trắng : người qua đường giáp.

Chỉ có áo tím, áo cam, áo vàng được phát áo, mặc áo cho người khác. Người quyền cao hơn được phát áo có màu thấp hơn màu áo mình và không có ngược lại. Thế nên, áo vàng không thể phát áo cam nhưng áo cam có thể phát áo vàng.

Tạm thời là như vậy, mình nghĩ đọc đến đây là mọi người có thể hiểu sơ qua về cơ chế hoạt động của YY rồi. :3 Mong rằng bài viết này giúp ích cho mọi người, đặc biệt là đối với editor/reader của truyện võng phối, vì YY trong võng phối rất phổ biến ~ Nếu có gì thắc mắc mọi người có thể comment ở dưới, nếu biết mình sẽ trả lời ngay ^^

Moah =3=